ภาพเคลื่อนไหว (Animation)
ภาพเคลื่อนไหว ก็คือชุดลำดับของภาพนิ่ง เป็นการนำภาพนิ่งหลายๆ ภาพ มาลำดับกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ปรากฏเป็นการเคลื่อนไหวบนแผ่นระนาบ ซึ่งก็คือ จอภาพ, แผ่นกระดาษ และการมองเห็นภาพเหล่านี้เป็นภาพเคลื่อนไหว ก็เพราะปรากฏการณ์ "ภาพติดตา" - Persistence of vision นั่นเอง

ปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องมือสร้าง ลำดับภาพเคลื่อนไหว โดยการสร้างภาพกราฟิกทีละภาพ (หรือเรียกว่า "เฟรม") วัตถุแต่ละเฟรม มีการเปลี่ยนแปลงของ "ตัวแปร" เช่น ตำแหน่งวัตถุ, ขนาด, การหมุน, การแปลงรูปร่าง, สี เป็นต้น ทีละน้อย การเปลี่ยนแปลงของตัวแปรเหล่านั้น อาศัย "หลักการประมาณค่าในช่วงระหว่างภาพแรก กับภาพถัดไป"

ดังนั้นการทำภาพเคลื่อนไหว เริ่มจากสร้างภาพต้นแบบที่มีการเปลี่ยงแปลงของตัวแปร ควรจะเป็นภาพที่มีขนาดเท่ากันเพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี

GIF Animation
GIF Animation เป็นรูปแบบหนึ่งของภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเริ่มต้นใช้ในการนำเสนอภาพผ่านเว็บเพจ ใช้หลักการสร้างเช่นเดียวกับการสร้างภาพเคลื่อนไหวปกติทั่วไป คือ นำภาพนิ่งหลายๆ ภาพมาเรียงลำดับ ด้วยโปรแกรมเฉพาะ เช่น Animagic Gif, Microsoft Gif Animator, PhotoImpact Gif Animator หรือ Corel Xara ซึ่งช่วยให้การสร้างตัวอักษรเคลื่อนไหวแบบสามมิติกระทำได้ยิ่งสะดวก

 

ภาพเคลื่อนไหวชิ้นนี้ เกิดจากภาพต้นแบบสองภาพนี้

GIF Animation อาจจะเรียกอีกชื่อว่า GIF89 เนื่องจากเป็นไฟล์ฟอร์แมตหนึ่งของ GIF Format

 


Free Web Hosting